Vịnh Hạ Long là cái tên chưa bao giờ hạ nhiệt trong sổ tay du lịch của mỗi người. Lý do? Vịnh Hạ Long sở hữu mọi yếu tố của một điểm du lịch lý tưởng tù cảnh đẹp bất tận, nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn, nền văn hóa đời sống và ẩm thực phong phú và người dân chân thành, nồng hậu. Bạn đang có kế hoạch tới Hạ Long vào cuối tuần hay trong kỳ nghỉ sắp tới, nhưng vẫn đang khá bối rối không biết cần chuản bị gì cho chuyến đi hoặc có những thắc mắc gì về Hạ Long chưa rõ hãy cùng chúng tôi giải đáp những câu hỏi đó nhé!

1/ Nên đi du lịch Hạ Long vào thời gian nào

Nằm trong khu vực vịnh Bắc Bộ, Hạ Long có khí hậu cận nhiệt đới gió mùa. Theo đó, một năm được chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa đông (từ tháng 11 - tháng 4) và mùa hè (từ tháng 5 - tháng 9). Câu hỏi thời điểm nào du lịch Hạ Long tuyệt vời nhất khá khó bởi dù ở khoảng thời gian nào trong năm chăng nữa thì nơi đây luôn sở hữu rất nhiều điều đặc biệt để bạn khám phá.

Theo xu hướng chung đối với khách trong nước thì mùa hè (Từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm) là thời điểm đông khách Việt Nam đi du lịch Hạ Long nhất. Đi vào mùa này bạn sẽ thỏa sức tắm biển, tham gia các hoạt động vui chơi khám phá trên vịnh như chèo thuyền kayak, lướt ván, nhảy dù…mùa này các dịch vụ tại Hạ Long cũng có nhiều chương trình khuyến mãi cho du khách, đặc biệt nếu bạn tham gia các tour ngủ tàu Hạ Long thì mùa này sẽ được giảm giá rất nhiều. Tuy nhiên vào mùa hè đặc biệt là các tháng 7-8 là thời điểm có nhiều bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ nên khi đó các hoạt động trên vịnh sẽ bị cấm. Tốt nhất bạn nên đi vào các tháng 4-5-6 là phù hợp nhất.

Mùa Thu- Đông trên Vịnh Hạ Long lại mang nét đẹp hoàn toàn khác biệt. Không còn những ồn ào và tấp nập nữa, nơi đây trở nên trầm mặc, thanh bình và an yên hơn bao giờ hết. Nhiệt độ giảm cùng hiện tượng sương mù giăng khắp lối trên cả vịnh khiến không gian trở nên tĩnh mịch và huyền bí vô cùng. Du khách tìm về Hạ Long dịp này mong muốn tìm cho mình phút giây bình yên và thư thái nhất.  Thời gian này thông thường sẽ tập trung nhiều du khách nước ngoài thăm quan vịnh Hạ Long 

Như  vậy thời điểm tốt nhất để đi Hạ Long là mùa hè đi vào các tháng 4-6, hoặc mùa thu và cuối thu tháng 9 -11 khi thời tiết chưa quá lạnh, Hạ Long vẫn có nắng sẽ phù hợp với du khách Việt Nam hơn

2/  Nên mang theo gì khi du lịch Hạ Long

Việc chuyển bị hành trang kĩ càng trước mỗi chuyến đi đều là cho mọi người khá bối rối, không biết thời tiết tại đó ra sao, nên chuẩn bị những bộ trang phục như thế nào sẽ phù hợp với các điểm vui chơi, nên mang nhiều đồ hay ít đồ... dưới đây sẽ là một số gợi ý để giúp bạn chuẩn bị kỹ hành trang cho chuyến đi

Mùa hè: Vi vu Hạ Long vào hè chắc chắn không thể thiếu những bộ bikini nổi bật cho hoạt động tắm biển rồi. Bên cạnh đó, hãy mang theo những trang phục quần áo, giày dép gọn nhẹ, dễ khô hay làm bằng vật liệu chống thấm nước là tốt nhất. Một đôi xăng-đan là ý tưởng tuyệt vời! Ngoài ra, bạn đừng quên chuẩn bị mũ, dù, áo mưa, kính mát, kem chống nắng để bảo vệ làn da nhé!

Mùa đông: Nhiệt độ mùa đông khá lạnh và hay xuất hiện sương mù cùng mưa phùn bởi vậy tư trang không thể thiếu là áo khoác, mũ nón, giày thể thao, dù, áo mưa, khăn, găng tay,...

Ngoài ra, tất cả các chuyến đi du lịch của bạn đều nên mang theo một vài loại thuốc cơ bản đề phòng một số trường hợp, túi chống nước, một chút đồ ăn nhẹ, sạc sự phòng và… điện thoại thông minh hoặc máy ảnh để còn “sống ảo” nữa chứ.

3/ Các phương tiện đi đến Hạ Long 

Về phương tiện và lộ trình, có nhiều cách để bạn lựa chọn tùy sở thích và điều kiện. Từ TPHCM, có thể đi tàu lửa ra Hà Nội rồi đi xe đến thành phố Hạ Long hoặc đi xe khách suốt tuyến TPHCM - Hải Phòng rồi đi tiếp sang Hạ Long. Đi như vậy sẽ tốn ít tiền nhưng mất khá nhiều thời gian. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể đáp máy bay từ TPHCM thẳng tới Hải Phòng (Sân bay Cát Bi) hoặc ra tới Hạ Long (Sân bay Vân Đồn) ngoài ra bạn cũng có thể đáp chuyến bay ra Hà Nội rồi đi xe đến Hạ Long. Từ sân bay Cát Bị hoặc Vân Đồn đến Hạ long mất khoảng 1h đi xe, từ Sân bay Nội Bài đến Hạ Long mất khoảng 3h đi xe. 

Hạ Long cách Hà Nội 170km, mất khoảng 3 – 4 giờ đi ô tô nếu đi đường thường, nếu đi đường cao tốc bạn sẽ chỉ mất khoảng 2h – 2h30 di chuyển. Ngày nay có rấy nhiều phương tiện di chuyển đến Hạ Long , Bạn có thể đặt xe Limousine đi chuyển xuống Hạ Long , giá vé dao động từ 200,000đ/vé đến 250,000đ/vé tùy vào nhà xe và loại ghế ngồi. Ngoài ra tại các bến xe Long Biên, Mỹ Đình, Gia Lâm đều có xe chất lượng cao đi Hạ Long giá dao động từ 60,000đ/vé đến 100,000đ/vé, nhưng thông thường các xe này đều đi đường thường nên thời gian di chuyển khá lâu. Ngoài ra, còn có chuyến tàu hỏa Hà Nội – Hạ Long xuất phát tại ga Yên Viên vào lúc 4g55 hàng ngày.

Ngoài ra nếu bạn tham gia tour du thuyền qua đêm trên vịnh Hạ Long, bạn có thể sử dụng luôn xe đưa đón của bên tàu. Như vậy sẽ tiện cho hành trình, quý khách sẽ không mất thời gian tìm đường qua bến tàu. Một số du thuyền giá xe đã bao gồm trong giá tour và một số sẽ tách phí xe và phí tour riêng, thông thường các du thuyền giá xe dao động từ 400,000đ đến 700,0000đ/khách

Giá xe ôm từ bến xe về khu du lịch Bãi Cháy trung bình là 15.000 đồng mỗi người. Nếu sang Hòn Gai, bạn có thể mất tới 40.000 đồng mỗi người. Bạn nên đi taxi nếu đoàn từ 3 người trở lên. Riêng xe buýt từ bến xe đến Bãi Cháy hoặc Hòn Gai, giá cao nhất là 5.000 đồng mỗi người.

4/ Nên đặt phòng khách sạn ở đâu khi đến Hạ Long

Hạ Long có khá nhiều khu vui chơi trừ Tuần Châu đến Bãi Cháy sang Hòn Gai, chính vì vậy các điểm lưu trú tại Hạ Long cũng dải rác khá nhiều. Nếu bạn thăm quan vịnh Hạ Long bằng tàu tiếng hoặc tàu ngủ đêm thông thường các tàu sẽ xuất phát từ bến Tuần Châu, nếu bạn đặt khách sạn tại khi vực Tuần Châu sẽ khá tiện. Nếu bạn muốn tham gia khu vui chơi Sunworld và tắm biển tại bãi biển nhân tại Bãi Cháy thì bạn nên đặt khách sạn tại khu Bãi Cháy sẽ tiện lợi hơn. Hiện giờ trung tâm vui chơi giải trí ở Hạ Long dịch chuyển lên khu Bãi Cháy, chính vì vậy Bãi Cháy được nhiều du khách lựa chọn để đặt khu lưu trú hơn. Bãi Cháu cách Tuần Châu khoảng 10km, như vậy nếu chuyến đi Hạ Long của bạn dài ngày và muốn thuận tiện nhất khi tham quan, bạn nên đặt khách sạn tại khu trung tâm Bãi Cháy. Nếu chuyển đi của bạn ngắn ngày chủ yếu là thăm vịnh Hạ Long, bạn có thể lựa chọn đặt khách sạn tại khu Tuần Châu sẽ tiện đường ra bến cảng hơn.

Nói về nơi nghỉ chân, Hạ Long là nơi hội tụ của nhiều loại hình lưu trú khác nhau từ bình dân cho tới cao cấp. Tùy vào tầm tài chính của mình, bạn có thể chọn lựa nghỉ ngơi tại những khu resort đẳng cấp, khách sạn sang trọng cho tới nhà nghỉ hay homestay. Bởi lượng khách du lịch Hạ Long rất đông nhất là vào dịp cuối tuần, ngày lễ tết hay mùa cao điểm nên việc đến đây rồi mới tìm phòng chắc chắn sẽ khiến bạn bơ vơ ngay lập tức. Lời khuyên dành cho bạn là nghiên cứu loại hình nào phù hợp với mình nhất, khảo giá và booking online của các công ty du lịch hay hệ thống đặt phòng trực tuyến. Vào mùa hè, nếu bạn có ý định đi vào cuối tuần bạn nên đặt phòng khách sạn càng sớm càng tốt như  vậy bạn dễ dàng tìm được những dịch vụ lưu chú tốt nhất. 

5/ Chơi gì khi đến Hạ Long

Tham quan vịnh Hạ Long - điểm đến nhất định phải đi khi đến Hạ Long. Bắt tàu du lịch ra thăm vịnh. Tàu chạy theo giờ, chuyến dài thì thăm được nhiều nơi, dừng tại nhiều hang động. Chuyến ngắn thì chỉ đi qua những điểm nổi bật nhất thôi. Đi thăm vịnh nên đi buổi sáng cho đỡ nắng, buổi chiều thì khá là nắng, nóng. Nói chung đi chuyến ngắn thôi, đi chuyến dài thì hơi mệt, nhất là nhà có cụ già, con nít mà đi kiểu thế mệt lắm.

Sun World Hạ Long Park: Đây có thể nói là một quần thể vui chơi giải trí rộng lớn bậc nhất tại Hạ Long vừa mới đi vào hoạt động. Quần thể gồm 5 khu chính là: Khu Công Viên Rồng, Khu Công Viên Lốc Xoáy, Khu Vui Chơi Ba Đèo, Bãi Biển Sun World và Khu Ẩm Thực & Mua Sắm. Trải nghiệm thú vị cáp treo Nữ Hoàng và Vòng quay Mặt trời Sun World, thuộc khu vui chơi Ba Đèo. Giá tham khảo dành cho người lớn: 300.000 VNĐ/01 vé, trẻ em từ 1 mét – 1.3 mét: 200.000 VNĐ/01 vé, trẻ em dưới 1 mét miễn phí (Giá trên bao gồm trọn gói cho cả cáp treo, vòng quay mặt trời và khu vui chơi trên đồi Ba Đèo)

Tham quan đảo Tuần Châu, ngoài này có bãi tắm tương đối sạch, nếu thích tắm biển thì có thể chạy ra đây. Buổi tối và sáng thì cũng có nhiều chương trình biểu diễn: cá voi, nhạc nước…giá vé 80.000 VNĐ. Khu này nói chung cũng đẹp, nên lượn qua xem cho biết.

Buổi tối, làm một cuốc xích lô (nếu đi 1-2 người) hoặc một chuyến xe ngựa (nếu đi đông) dạo quanh khu Bãi Cháy, enjoy không khí biển và cảm giác thong dong của xích lô/xe ngựa. Giá tầm: 100.000 VNĐ nếu là xích lô. nếu là xe ngựa thì giá tầm: 200.000 VNĐ cho một cuốc chừng 1 tiếng.

Một điểm nữa nên đến xem đó là Cầu Bãi Cháy, nên ra đây vào buổi tối, đi thang máy lên trên cầu, trời tối đứng trên này nhìn xuống thấy sướng. Giá vé thang máy khoảng 4000VNĐ.

Bạn có thể giải trí tại một số quán Bar trên đường Bãi Cháy.

Mua sắm ở Chợ đêm: chợ đêm ở đây hộ tuk những mặt hàng mỹ nghệ có đọ tinh xảo cao… Quý khách có thể mua những đồ lưu niệm này về làm quà cho người thân và bạn bè ( Lưu ý: Hàng ở đây giá rất cao vì hầu hết khách hàng là khách du lịch nên giá cao hơn bình thường) Bạn có thể mặc cả theo cảm nhận của mình.

6/ Lựa chọn loại tàu thăm vịnh nào để thăm quan vịnh Hạ Long

Tàu riêng tham vịnh Hạ Long theo tuyến 4 – 6 – 7 – 8 tiếng. Bạn tham khảo giá tàu bên dưới, giá có thể dao động theo ngày lễ hoặc ngày cuối tuần và mùa hè.

Thuê tàu riêng thăm quan theo tuyến ở Vịnh Hạ Long, Tàu đẹp mới 48 chỗ, trang bị quạt, điều hòa sản xuất 2010:

+ Mùa thấp điểm (từ tháng 10 – tháng 4) giá dao động khoảng  600,000đ/giờ

+ Mùa cao điểm ( từ tháng 5 – tháng 9); ngày cuối tuần ( thứ 7, chủ nhật): 700 000đ/giờ, ngày thường 600 000đ/giờ.

Thực đơn dịch vụ ăn trên tàu riêng từ 120.000đ/ – 150 000đ/suất (tôm chiên, mực xào cần tỏi, cá sốt xì dầu, nộm sứa tai lợn, ngao xào me, đậu hoặc trứng, cá kho hoặc thị kho, rau xào, cơm trắng, hoa quả)

- Nếu đi nhóm nhỏ ít hoặc ít người bạn có thể thăm quan vịnh Hạ long bằng cách lựa chọn tour ghép, với giá dao động từ 600,000đ đến 750,000đ/khách bạn có thể tham quan vịnh Hạ Long trên tàu 48 khách, 2 tầng. Giá tour đã bao gồm luôn phí thắm quan, thuê tàu và tiền ăn trưa và trên tàu cũng có Hướng dẫn viên hướng dẫn bạn tham quan luôn. Rất tiện và hợp lý đối với nhóm bạn bè hoặc gia đình nhỏ ít người

7/ Lựa chọn du thuyền ngủ đêm trên vịnh?

Ngày nay các tour Hạ Long ngủ đêm trên Vịnh được rất nhiều khách Việt lựa chọn, một cảm giác đầy thú vụ nếu bạn trải qua một đêm trên du thuyền với nhiều hoạt động như lên sân thượng du thuyền ngắm cảnh Hạ Long tuyệt đẹp khi hoàng hôn xuống hoặc bình minh, tham gia chèo kayak, tắm biển trên vịnh, rồi đến hát karaoke, câu mực khi màn đêm buông xuống…

Các tour ngủ đêm trên vịnh có thể kéo dài 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm tùy vào từng hành trình của mỗi du thuyền. Các du thuyền 3 sao như du thuyền Cozy Bay, Apricot… giá cho hành trình 2 ngày từ 2,200,000 vnd trở lên, đã bao gồm tất cả các dịch vụ xe đưa đón Hà Nội – Hạ Long, ăn 3 bữa, vé thắng cảnh…

Ngoài ra trên trên Vịnh Hạ Long có rất nhiều du thuyền với đẳng cấp 4 đến 5 sao như du thuyền Silver Sea, Margaret, Scarlet Pearl, Presidnet, Paradise Elegance… Bạn có thể liên hệ với các đơn vị lữ hành để lấy giá tốt nhất, đặc biệt vào mùa hè có rất nhiều du thuyền áp dụng chính sách khuyến mãi cho khách Việt.

8/ Đặc sản Hạ Long gồm những gì

Về ẩm thực, có khá nhiều nhà hàng từ cao cấp đến bình dân để bạn lựa chọn khi đến Hạ Long. Tiêu biểu như: nhà hàng Mithrin (Hùng Thắng, Bãi Cháy); nhà hàng Panorama (168 Hạ Long, Bãi Cháy); nhà hàng Sơn Ca (98 Bến Tàu); nhà hàng Biển Xanh (08 Lê Thánh Tông); nhà hàng Hải Ninh (khu 3, Vườn Đào); nhà hàng Thiên Lý (Lý Thường Kiệt, Cửa Ông)… Nếu muốn thưởng thức các đặc sản biển Hạ Long, bạn có thể đến Sea Food Restaurant (đường Hạ Long); nhà hàng Thu Hường (đường Hạ Long); nhà hàng Nỗi Nhớ (đường Trần Hưng Đạo)…

Một số món đặc sản mà bạn không nên bỏ qua tại Hạ Long như: Chả mực Hạ Long. Bún Bề Bề, Bánh gật gù, Sam Hạ Long, Sá Sùng....Các đặc sản thường được du khách lựa chọn mua về làm quà là: Hải sản, Chả mực, Sá sùng khô....Các bạn có thể mua những đặc sản Hạ Long về làm quà tại chợ đêm Bãi cháy hoặc chợ Hòn Gai

9/ Những lưu ý khi ở Hạ Long 

Săn các đợt khuyến mại: Du khách có thể săn được vé máy bay giá rẻ, các voucher ăn uống, voucher khách sạn ở Hạ Long hay thậm chí là các tour du thuyền giảm giá. Tất cả đều sẽ giúp kinh phí đi du lịch Hạ Long của du khách được tiết kiệm hơn.

Mang theo hành lý phù hợp: Du khách không nên mang hành lý quá cồng kềnh. Nên mang trang phục phù hợp theo mùa, một đôi giày đi bộ thoải mái vì ở Hạ Long du khách cần đi bộ khá nhiều. Du khách cũng nên cất tư trang, giấy tờ cá nhân cẩn thận vì ở những nơi đông người của Hạ Long có tình trạng mất cắp, móc túi phổ biến.

Trước khi xuống tắm, du khách nên khởi động cơ thể, chạy bộ... để tránh bị chuột rút khi xuống nước. Du khách không nên bơi quá xa và những chỗ vắng người mà nên tắm ở những bãi biển đông người để có sự hỗ trợ ngay khi gặp sự cố.

Khi mua hàng quý khách nhớ kiểm tra cân ( cách tốt nhất là mang 1 chai nước suối 550ml đi cùng và trước khi cân hàng và sau khi cân xong quý khách đặt thử chai nước lên nếu đúng trọng lượng là: 550g thì là cân đúng.

Khi ngủ đêm trên du thuyền là quý khách không được mang đồ uống hay đồ ăn lên Du thuyền như thế sẽ bị tính phí dịch vụ khá đắt.

Khi tham gia du lịch quý khách lưu ý không xả rác bừa bãi ( hãy để vào nơi quy định ).

Tuân thủ các quy định về an toàn trên Du thuyền Hạ Long và Bãi Biển để bạn có một chuyến đi: AN TOÀN – VUI VẺ VÀ ĐẦY KỶ NIỆM.

Cần thông tin chi tiết về hành trình, dịch vụ của các du thuyền và tour du lịch Hạ Long, Quý khách có thể trực tiếp đến văn phòng DuLichHaLong.com.vn tại địa chỉ Phòng 802, Ngõ 181 Phố Nguyễn Lương Bằng, Quận Đống Đa, TP Hà Nội để gặp nhân viên tư vấn hoặc liên hệ qua Hotline 0935999886 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết.