Bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Hạ Long sắp tới của mình nhưng vẫn còn bỡ ngỡ và đôi chút băn khoăn chưa biết mình cần chuẩn bị những gì cho chuyến đi này. DulichHaLong.com.vn xin giới thiệu đến bạn một số kinh nghiệm cũng như các lưu ý khi đi du lịch Hạ Long hữu ích và cần thiết nhất.

TỔNG QUAN DU LỊCH HẠ LONG

Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Đến với Hạ Long, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng hàng ngàn hòn đảo đá vôi kỳ vĩ, là một món quà diệu kỳ mà tạo hóa ban tặng cho vùng biển này. Hạ Long đã nhiều lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, được bầu chọn là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới mới. Với lợi thế về phong cảnh tuyệt đẹp, Hạ Long trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch trong nước và Quốc tế.

ĐI DU LỊCH HẠ LONG VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

Vịnh Hạ Long có thời tiết bốn mùa khá rõ rệt, trong đó có 2 mùa đáng lưu ý đó là: Mùa hè (Từ tháng 4 – tháng 10) thời tiết nóng nực và mùa Đông (từ tháng 11 đến tháng 3) thời tiết tương đối lạnh. Mặc dù có sự phân chia rõ ràng về thời tiết như vậy nên mùa nào trong năm Hạ Long cũng là nơi thu hút đông đảo lượng khách du lịch từ khắp mọi nơi. Với khách Việt Nam, thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Hạ Long là vào mùa hè và ngược lại, mùa đông lại thu hút rất nhiều lượng khách đến từ nước ngoài.

Trong mùa hè – mùa du lịch chính của Hạ Long bạn cũng nên lưu ý chọn đi vào các thời điểm từ tháng 3- tháng 5 và từ tháng 8- tháng 10. Bạn hạn chế đi vào khoảng tháng 6 – 7 bởi các lý do sau:

- Cuối tuần các tháng 6 và tháng 7 là mùa cao điểm, lượng khách du lịch đến Hạ Long rất đông nên có thể bạn sẽ cảm thấy khôi hài lòng bởi giá cả dịch vụ ở đây có thể tăng cao hơn bình thường.

- Về mặt thời tiết, khoảng tháng 6 tháng 7 cũng đang là mùa mưa bão, nên cũng cần phải cẩn thận đi du lịch biển vào thời điểm này.

CHUẨN BỊ HÀNH LÝ ĐI DU LỊCH HẠ LONG

- Mùa hè ở Hạ Long có nắng nóng, bởi vậy bạn cần chuẩn bị kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ cho làn da của mình không bị cháy nắng. Bạn cũng nê sủa dụng loại kem chống nắng chuyên dành cho đi biển để có thể giữ được kem lâu trôi khi tắm biển hoặc khi mồ hôi ra nhiều.

- Dưới cái nắng nóng khá gay gắt của mùa hè Việt Nam thì chiếc kính râm và mũ rộng vành cũng là những vật dụng vừa giúp bạn làm đẹp lại vừa giúp bạn đảm bảo sức khỏe cho mình.

- Tuy ở các nhà nghỉ, khách sạn đều có sẵn các đồ dùng cá nhân như sữa tắm, dầu gội, bàn chải đánh răng, kem đánh răng,… nhưng bạn cũng có thể mang theo những vật dụng cá nhân từ nhà đi bởi chất lượng chắc chắn là hơn hẳn so với những đồ dùng ở khách sạn rồi.

- Khi đi du lịch bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều, đặc biệt là khi đi thăm quan các hang động. Đi giày không phải một sự lựa chọn hợp lý, bởi vậy bạn có thể đi một đôi tông hay một đôi sandal đế mềm để có thể thoải mái đi bộ tham quan mà không lo bị ướt.

-  Đồ bơi bạn nên chuẩn bị sẵn từ nhà, bởi nó quyết định sự tự tin và thoải mái của bạn trước đám đông. Nếu không có sẵn đồ bơi hoặc quên không mang theo thì bạn cũng có thể thuê với giá cũng khá phải chăng: từ 25.000 – 50.000 VNĐ.

- Đừng quên mang theo máy ảnh hay một chiếc điện thoại có chức năng chụp hình, vì có lẽ bạn sẽ rất muốn lưu lại những khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời của Vịnh Hạ Long.

NHỮNG MÓN ĐẶC SẢN TẠI HẠ LONG

Đến với Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung, du khách không chỉ được ngắm phong cảnh biển trời non nước mênh mông mà còn có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sắc mang đậm hương vị mặn mòi của vùng biển. Dưới đây là một số món đặc sản hấp dẫn không thể bỏ qua khi đi du lịch Hạ Long.

1. Bánh cuốn chả mực

Vẫn là loại bánh cuốn với mộc nhĩ, thịt măm thơm nức mùi hành phi quen thuộc nhưng ăn kèm cùng với đặc sản chả mực Hạ Long lại tạo nên một hương vị thơm ngon khó quên. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại cạnh rạp Bạch Đằng, dãy phố này nổi tiếng chuyên làm món chả mực bánh cuốn.

2. Xôi trắng chả mực

Xôi trắng dẻo thơm, ăn cùng vưới chả mực chiên vàng ruộm, chấm thêm nước mắm có rắc tiêu ngon tuyệt cú mèo. Giá mỗi suất xôi chả mực có giá từ 15 – 20.000VNĐ. Bạn cũng có thể mua chả mực với giá khoảng 250.000VNĐ/kg.

3. Sá sùng

Sá Sùng, hay còn gọi là con sâu cát, làoi hải sản này chỉ có ở Hạ long. Sá sùng tươi xào với cần tỏi vô cùng thơm ngon. Sá Sùng phơi khô đen rang hay nướng ăn giòn tan, bùi bùi, rất hợp uống bia rượu hoặc làm gia vị nước dùng phở. Sá Sùng tương đối hiếm nên giá cũng khá dắt, lên đến hàng triệu đồng/kg.

4. Món ngán

Ngán là một loại động vật thân mềm vỏ 2 mảnh giống như ngao, có nhiều cách chế biến như: hấp, nướng, xào mỳ, nấu cháo, ngâm rượu,… Rượu ngán có một mùi thơm đặc trưng của vùng biển.

5.Món sam biển

Sam biển cũng là một đặc sản vô cùng hấp dẫn mà không thể không nhắc tới khi đến với Vịnh Hạ Long. Sam là một loại giáp xác chân đốt, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng như: gỏi sam, tiết canh sam, sam xào xả ớt, chân sam xào chua ngọt, trứng sam xào lá lốt, trứng sam chiên giòn, sụn sam nướng, sam xào miến, sam hấp,…

6. Cà sáy Tiên Yên

Cà sáy là tên gọi của giống vịt lai ngan, qua bàn tay chế biến của người Tiên yên món ăn trở nên thơm ngon hấp dẫn gấp nhiều lần. Nước chấm chuyên dùng cho món Cà sáy mà người Tiên Yên làm có vị thơm của nước mắm Cát Hải, Cái Rồng, hòa quyện cùng vị ngọt ngào cay nồng của xá xị và vị cay ấm nồng của gừng Tiên Yên trồng trên chính mảnh đất quê nhà. Một hương vị đặc biệt mà không ở đâu có được.

7. Bánh “gật gù”

Bánh gật gù có cách làm khá giống với món bánh cuốn, ăn cùng với nước chấm đặc biệt và một miếng khâu nhục thơm ngon béo ngậy.

Ngoài ra, hải Sản Hạ Long đã trở thành một thương hiệu với những món ăn thơm ngon tươi sống chế biến từ tôm, cua, cá, mực, ốc, ghẹ, bề bề, tu hài,... mà bất cứ du khách nào đến thăm cũng mong muốn được thưởng thức.

CÁC ĐIỂM THĂM QUAN TẠI VỊNH HẠ LONG

1. Dragon Park

Dragon Park là công viên chủ đề lớn nhất ở Đông Nam Á với diện tích lên tới gần 40ha với cảnh quan được thiết kế cầu kỳ, cùng những hạng mục trò chơi hấp dẫn theo chuẩn châu Âu. Dragon Park mang đến rất nhiều không gian và trò chơi cho mọi đối tượng du khách. Những bạn trẻ ưa cảm giác mạnh sẽ đặc biệt thích thú với những trò chơi mạo hiểm như “Phi long thần tốc”, Tê Giác cuồng nộ, Theo dấu chân Rồng, Tàu hải tặc…

Với cả gia đình hay nhóm bạn bè sẽ thích thú với những trò chơi tập thể như: Hành trình bí ấn, Chiếc ô kỳ diệu, Vũ điệu Lốc xoáy, Binh đoàn bò sát… Chắc chắn bạn và gia đình sẽ có những phút giây thư giãn thoải mái, lý thú và khó quên ở Dragon Park.

2. Sun Wheel

Từ Sun Wheel, toàn cảnh vịnh Hạ Long kỳ vĩ vỹ sẽ thu gọn lại trong tầm mắt của bạn. Sun wheel lf một trong những vòng quay cao nhất ở trên thế giới, nằm trên đỉnh Ba Đèo ở độ cao 215m so với mục nước biển. Với 64 cabin và sức chứa 384 hành khách, Sun wheel có thể phục vụ tới 1200 khách/h. Du khách sẽ có một góc nhìn mới lạ từ trên cao, ngắm nhìn toàn cảnh di sản thế giới Vịnh Hạ Long đẹp tuyệt mỹ.

3. Bãi Cháy

Khu du lịchi Cháy nằy nằm dọc theo Vịnh Hạ Long, là nơi thích hợp để tắm biển và nghỉ ngơi. Khu nghỉ mát này quanh năm lộng gió biển, nhiệt độ trung bình  năm ở đây là trên  20°C.

4. Đảo Tuần Châu

Đảo Tuần Châu là một trong những hòn đảo đẹp nhất ở Vịnh Hà Long. Bãi biển Trà Cổ trên đảo cũng là bãi biển nhân tạo lớn nhất Việt Nam với bờ biển thoai thoải và lớp cát trắng mịn. Đây là một nơi lý tưởng để vui chơi, tham quan giải trí với nhiều trò chơi thú vị và chương trình nhạc nước, cá heo hấp dẫn,...

5. Đảo Cô Tô

Đảo Cô Tô là một hòn đảo tuyệt đẹp nằm xa xa ngoài Vịnh. Để lên được đảo Cô Tô bạn cần phải đi thuyền đến đảo. Phong cảnh ở Cô Tô vẫn còn khá hoang sơ với những bãi biển dài, nước trong vắt cùng những rặng san hô muôn sắc màu, khác với không khí du lịch sầm uất của Hạ Long.

6. Hang Sửng Sốt

Hang Sửng Sốt nằm trên đảo Bồ Hòn,  ở khu vực trung tâm của quần thể Vịnh Hạ Long. bên trong hang là nhữg khối nhữ đá có hình dạng phong phú và đẹp mắt. Khu vực này tập trung nhiều điểm thăm quan nổi tiếng của Hạ Long như hang Bồ Nâu, động mê Cung, hang Luồn, bãi tắm Titop,...

7. Hang Luồn

Vịnh hạ Long tự hào với một hệ thống hang động lớn, và ở mỗi hang động lại có một vẻ đẹp riêng cũng như những câu chuyện gắn liền với nó. Hang Luồn là một trong những hang động tiêu biểu, nằm trên đảo Bồ Hòn. ở đây bạn có thể chiêm ngưỡng những búo thạch nhũ được kiến tạo qua hàng triệu năm với vô vàn những kiểu hình dáng và kích cỡ đa dạng. Ở phía bên phải hang là Cổng Trời, phía trước mặt là Hòn Con Rùa.

8. Yên Tử

Du lịch Hạ Long không chỉ có mỗi tắm biển. Nếu bạn là một người tâm linh và thích đi chùa chiến thì không thể không ghé qua khu di tích Yên Tử. Ở đây có một hệ thống chùa, tháp, ám nằm rải rác trong rừng cây cổ thụ với phong cảnh thiên nhiên yên bình và đẹp tuyệt.

9. Làng chài Cửa Vạn

Đây là một điểm đến du lịch đậm chất Việt của Vịnh Hạ Long. Ở đây, du khách không chỉ được tận hưởng không gian yên bình mà còn được tìm hiểu, khám phá đời sống của người ngư dân, học cách chèo thuyền, giăng lưới, bắt tâm bắt cá,...

10. Các di tích lịch sử ở Hạ Long

Những điểm di tích được nhiều du khách ghé thăm khi đi du lịch Hạ Long: Bảo tàng Quảng Ninh, đền thờ Trần Quốc Ngh iễn, cụm di tích Núi Bài Thơ,…

Cần thông tin chi tiết về hành trình, dịch vụ của các du thuyền và tour du lịch Hạ Long, Quý khách có thể trực tiếp đến văn phòng DulichHaLong.com.vn tại địa chỉ Phòng 802, Ngõ 181 Phố Nguyễn Lương Bằng, Quận Đống Đa, TP Hà Nội để gặp nhân viên tư vấn hoặc liên hệ qua Hotline 0935999886 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết.